เกี่ยวกับเรา

“คุณภาพและราคาสินค้าต้องมาก่อน ถ้าเราขายของถูก แต่ไม่มีคุณภาพ ลูกค้าก็ซื้อครั้งเดียว แต่หากเราเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ จากนั้นค่อยคิดว่าจะทำอย่างไรให้สินค้ามาส่งเร็ว และราคาสินค้าไม่สูง คือบวกกำไรไม่มาก ถ้าทำได้แบบนี้ลูกค้าก็ประทับใจ”

TRANSFORM ธุรกิจ Local Traderสู่ Importer
J&O ก่อตั้งธุรกิจพ.ศ.2547 เริ่มจากเรามองว่าธุรกิจ พรีเมียมเป็นเรื่องพื้นฐานทางการตลาด คือ “Promotion” ซึ่งเป็น 1 ในส่วนผสมทางการตลาด 4P โดยในช่วงเริ่มต้นนั้น ต้องยอมรับว่าเรา ไม่มีประสบการณ์นำเข้าเลย ใช้วิธีซื้อจากผู้ขายในประเทศมาจำหน่ายก่อน จ้างสกรีนโลโก้เพื่อขายให้ลูกค้า เรียกว่าจุดเริ่มต้นเกิดจากการเป็นผู้จำหน่ายรายย่อย แต่พอเวลาผ่านไป ทำให้เรามีประสบการณ์เพิ่มขึ้น จึงได้พัฒนาธุรกิจเพื่อให้บริการลูกค้าตั้งแต่ต้นน้ำ คือจะไม่ซื้อสินค้าจากคนอื่นเพราะแนวทางนี้จะทำให้เราไม่มีทางเลือก ต้องขายของตามสิ่งที่มีอยู่ ซึ่งบางครั้งก็ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และที่สำคัญคือ สินค้าอาจจะไม่มีคุณภาพปัจจุบันเราใช้วิธีเดินทางไปประเทศจีน 3-4 ครั้งต่อปี เพื่อคัดเลือกสินค้าที่จะมาจำหน่ายจากผู้ผลิตที่มีคุณภาพ จัดส่งสินค้าตรงเวลา มีความน่าเชื่อถือได้ และมีการรับประกันคุณภาพสินค้าซึ่งการที่เราควบคุมงานตั้งแต่ต้นถึงปลายน้ำนั้น ข้อดีคือ ช่วยเราให้สามารถคัดสรรสินค้าได้ตรงตามใจของลูกค้า รวมทั้งยังสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าได้และกล้าที่จะรับประกันสินค้าต่อลูกค้า

พรีเมียมหลากหลายเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร
เรามีสินค้าพรีเมียมคลอบคลุมเกือบทุกกลุ่ม โดยแนวโน้มตลาดสำหรับปีนี้ คือ ลูกค้าเน้นหาของพรีเมียมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน สามารถเก็บไว้ได้นาน และราคาไม่สูงมาก เช่น ปากกาพลาสติก กระบอกน้ำ แก้วน้ำ Flash Drive และ Power Bank เป็นต้น โดยลูกค้าของเราส่วนมากจะเป็นกลุ่มองค์กรแทบทุกกลุ่มธุรกิจที่มีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการตลาด อาทิเช่น Consumer Product บริษัทยา บริษัทประกัน และกลุ่มธนาคาร เป็นต้น

สร้างแบรนด์สินค้าคือ Next Step
ขณะนี้เราเตรียมลงสินค้าปากกา Semi-Gel สู่ตลาดพรีเมียมเพราะลองใช้แล้วรู้สึกว่าเขียนลื่นและดีมาก จึงตั้งเป้าว่าจะเปิดตลาดปากกา ประเภทนี้ให้ได้ภายในปีนี้ จัดว่าเป็นสินค้าพระเอกของเราเลย ส่วนในอนาคต สิ่งที่ตั้งใจต่อยอดธุรกิจคือเรื่องการสร้างแบรนด์ในกลุ่มปากกา เพราะเป็นสิ่งที่ถนัดที่สุด แต่ก็ต้องพิจารณาเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด เนื่องจากเมื่อเข้าตลาดแล้วคงต้องมีการแข่งขันกับผู้จำหน่ายรายใหญ่ ซึ่งต้องอาศัยเงินลงทุน และองค์ประกอบหลายอย่าง

พร้อมลุย! สู่ตลาด AEC เกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้า “AEC”
เรามีการเจารจากับโรงงานที่ประเทศจีนเพื่อสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงเตรียมตัว เมื่อถึงเวลาบุกตลาดนี้จริงๆก็ต้องไปศึกษาตลาด วิธีการจัดส่งสินค้า และความคุ้มค่าของการลงทุน อย่างเช่น “ลาว” เป็นประเทศที่มีประชากรน้อย กำลังซื้อไม่สูง หากเราจะเข้าไปเองอาจไม่คุ้มกับการลงทุน ส่วน “พม่า” เมื่อดูเรื่องจำนวนประชากรซึ่งมีประมาณ 60 ล้านคน จริงๆแล้วขนาดตลาดใกล้เคียงกับไทยแต่ตอนนี้เป็นช่วงที่เขากำลังเริ่มต้น ฉะนั้นกว่าจะตั้งบริษัท แล้วใช้สินค้ากลุ่มพรีเมียมอาจใช้เวลาอีกสักระยะ กล่าวโดยสรุปคือ การเจาะตลาดกลุ่ม AEC จะใช้แนวทางผ่านทางคนกลางมากกว่า คือ ต้องมองหาพาร์ทเนอร์เพื่อทำธุรกิจร่วมกัน ที่เป็นผู้รู้จักตลาดท่้องถิ่น รู้ภาษาท้องถิ่น รวมทั้งการติดต่อสื่อสารที่ง่ายและสะดวกมากกว่า

คุณภาพต้องมาก่อนแก่นธุรกิจของ J&O
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำเนินธุรกิจของ J&O คือ “คุณภาพและราคาสินค้า” กล่าวคือ ถ้าเราขายของถูก แต่สินค้าไม่มีคุณภาพ ลูกค้าก็จะซื้อสินค้าแค่ครั้งเดียว แต่หากต้องการรักษาลูกค้าไว้ ก็ต้องเลือกสินค้าที่มีคุณภาพมาก่อน จากนั้นค่อยมาคิดต่อว่าจะทำอย่างไรให้ สินค้ามาส่งเร็ว และราคาสินค้าไม่สูง คือเราจะบวกกำไรไม่เยอะ ให้พออยู่ได้เท่านั้น ถ้าทำได้แบบนี้ลูกค้าก็ประทับใจ ได้ของดีไปใช้ ใช้แล้วก็รู้สึกคุ้มค่า เมื่อวันหนึ่งที่ลูกค้าต้องการสั่งซื้อใหม่ ก็จะนึกถึงเราเสมอ หรือบางครั้งก็เกิดการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก

บริษัท เจ แอนด์ โอ โปรเกรส จำกัด (J&O Progress Co., Ltd.)
เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจของคุณจอย ศิรินทร์ ชาญชิตโสภณและคุณโอ๊ต พรพัฒน์ ณ บางช้าง ที่ผันตัวเองจากอาชีพนักวิจัย และข้าราชการมาเป็นเจ้าของธุรกิจ Gift Premium คุณศิรินทร์ เล่าให้ฟังเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ว่า เดิมทีคิดว่าอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองอยู่แล้ว จึงมาคิดกันว่าสามารถทำธุรกิจทางด้านใดได้บ้าง ซึ่งคิดไว้หลายอย่างมาก แต่ยังไม่ได้ลงมือทำ สาเหตุที่ตัดสินใจลงทุนทำธุรกิจทางด้านนี้ เพราะครอบครัวเคยดำเนินธุรกิจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้มีพื้นฐานในเรื่องการค้ามาบ้าง อีกทั้งได้ร่ำเรียนทางการตลาดมาพอสมควร จึงตัดสินใจลงทุนธุรกิจนำเข้ามาและขายออกไป

บริษัท เจ แอนด์ โอ โปรเกรส จำกัด (J&O Progress Co., Ltd.) นำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพจากประเทศจีน เพื่อตัดปัญหาเรื่องการควบคุมคุณภาพในโรงงาน ซึ่งต้องควบคุมทั้งเรื่องคน สินค้า และระยะเวลาการผลิตที่ต้องจัดส่งให้ทันตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งค่อนข้างชุลมุนในช่วงเทศกาลระยะปลายปี ซึ่งทางคุณโอ๊ตเรียกว่าเป็นช่วงคอขวด “ธรรมชาติของการทำธุรกิจนำเข้าสินค้า Premium กระบวนการทุกอย่างต้องละเอียด สินค้าจะคัดมาจากโรงงานที่มีคุณภาพ แต่เป็นไปได้ยากที่จะได้สินค้าที่มีความสมบูรณ์ ครบร้อยเปอร์เซ็นต์ตามรูปแบบที่ลูกค้ากำหนด เช่น สั่งแก้วสีแดง จำนวน 1,000 ใบ อาจได้แก้วที่มีสีผิดเพี้ยนไปหรืออาจมีสีอื่นปะปนมา ดังนั้นผู้นำเข้าจึงต้องมีความละเอียดรอบคอบอย่างมาก อย่างเช่น ในกรณีที่ลูกค้าไม่ยอมรับสินค้าที่ผิดจากที่สั่ง โดยเฉพาะโลโก้บริษัทของลูกค้าห้ามผิดเพี้ยนอย่างเด็ดขาด เพราะทุกแห่งจะเข้มงวดเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก ปัญหาอีกอย่างหนึ่ง คือเรื่องที่ล่าช้าทางการขนส่ง เพราะเป็นสินค้านำเข้าต้องดูความเหมาะสม เรื่องระยะเวลาอย่างละเอียดรอบคอบด้วย” คุณจอยอธิบายถึงขั้นตอนการทำงาน

คุณจอย และคุณโอ๊ต บอกว่า ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นเกือบตลอดเวลา เพราะธุรกิจประเภทนี้ค่อนข้างมีคู่แข่งมากพอสมควร แต่จุดแข็งของ เจ แอนด์ โอ โปรเกรส จำกัด อยู่ที่การรับประกันเรื่องคุณภาพสินค้าจากผู้ผลิตเจ้าประจำซึ่งผ่านการรรับรอง ISO มาแล้วจึงได้รับการเสนอราคาสินค้าที่ยุติธรรม

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ คือบริษัทหรือองค์กรส่วนราชการประเภทต่างๆ ที่ต้องการมอบ Gift ของ Premium แก่พนักงาน ลูกค้า และผู้ร่วมกิจกรรมของ Events ธุรกิจจัด Commart และในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน ฉลองครบรอบ หรือการเปิดตัวสินค้า การทำ Promotion เพื่อดึงดูดความสนใจของประชาชน ดังนั้น ไม่ว่ามีเศรษฐกิจแบบใด ธุรกิจนี้ยังคงอยู่ได้ดังสูตรการตลาด 4 P (Product Price Place Promotion) โดยที่ธุรกิจทุกประเภทถ้าไม่มีดัมพ์ราคา ก็ต้องทำโปรโมชั่นเพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไป

สินค้าซึ่งเป็นที่นิยมคือจำพวก Stationery หรือนาฬิกา นาฬิกาแขวนนาฬิกาตั้งโต๊ะ นาฬิกาข้อมือ เครื่องคิดเลข วิทยุ วิทยุนาฬิกา พวงกุญแจต่างๆ ตลับนามบัตร ออร์แกไนเซอร์ สมุดโน้ต กล่อง Post it set กระดาษโน้ตก้อน ชุดเครื่องเขียน อาทิ ปากกา ปากกาพลาสติก ปากกาโลหะ ที่ใส่ซีดี อุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์ (IT Set) ชุดกิฟต์เชต กระติกน้ำ แก้วมักเก็บร้อน เก็บเย็น เก้าอี้สนาม กระเป๋าปิกนิก ร่ม ไฟฉาย สินค้าสั่งผลิต (Made To Order) พัด Wristband MAGNET และสินค้าอื่นๆ โดยขายส่งขั้นต่ำร้อยชิ้นขึ้นไป

คุณจอยและคุณโอ๊ตตบท้าย ที่เป้าหมายในอนาคตของ บริษัทเจ แอนด์ โอ โปรเกรส จำกัด (J&O Progress Co., Ltd.) ว่ายังคงจะดำเนินเป็นธุรกิจนำเข้า-ขายไปอย่างต่อเนื่อง และอาจมีการขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น แต่คงคอนเซ็ปต์คุณภาพและราคา พร้อมบริการที่ตรงใจลูกค้า เช่น สกรีนโลโก้ลูกค้าแบบใหญ่พิเศษ ฟรี 1 สี 1 จุด และจัดส่งฟรีในเขตกรุงเทพและปริมณฑล สนใจดูรายละเอียดอื่นๆ ที่ www.jandoprogress.com หรือสอบถามได้ที่ E-mail : jo_progress@hotmail.com